เมื่อ
๘๐ กว่าปีที่ผ่านมา หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด
จนฺทสโร) ท่านได้อุทิศชีวิตปฏิบัติธรรมจนค้นพบวิชชาธรรมกาย
ณ วัดโบสถ์บน บางคูเวียง* แล้วท่านก็ได้ศึกษาค้นคว้าวิชชาธรรมกาย จนพบว่า
ในกลางกายของมนุษย์ทุก ๆ คน
มีพระรัตนตรัยอยู่ภายใน
นั่นคือ พุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ
และ สังฆรัตนะ
พุทธรัตนะก็คือ
ธรรมกาย กายที่เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น
ผู้เบิกบานแล้ว
มีอยู่ภายในตัวของมนุษย์ทุกคน มีคำยืนยันเป็นหลักฐานเอาไว้ในพระไตรปิฎก ทั้งฉบับของเถรวาท มหายาน
วัชรยาน แต่ในพระไตรปิฎกไม่ได้กล่าวไว้ว่า
ธรรมกายมีลักษณะเป็นอย่างไร
จนกระทั่งหลวงปู่วัดปากน้ำ ท่านได้เข้าถึงและก็บอกว่า ธรรมกายมีลักษณะคล้าย ๆ กับพระพุทธรูป หรือพระพุทธปฏิมากร ที่จำลองออกมา
แต่งดงามกว่ามาก เป็นพระแก้วใสบริสุทธิ์
มีเกตุดอกบัวตูม
ประกอบด้วยลักษณะมหาบุรุษครบถ้วนทุกประการ
นั่นแหละคือ พระธรรมกาย
เราจะรู้ได้อย่างไรว่า มีพระธรรมกายอยู่ภายใน จะรู้ได้ต่อเมื่อเข้าถึง เข้าถึงแล้วก็ไปเห็น เมื่อไปเห็นก็รู้ เมื่อรู้ก็หายสงสัย แล้วทำอย่างไร เราจึงจะเข้าถึง
จะเข้าถึงได้ก็ต้องให้โอกาสตัวเองที่จะศึกษาสิ่งเหล่านี้ โดยทำใจให้เป็นกลาง ไม่ใช่เชื่ออย่างงมงาย หรือไม่เชื่อจนดื้อรั้น ให้ทำตัวทำใจเหมือนนักวิทยาศาสตร์ เหมือนผู้รู้
บัณฑิตและนักปราชญ์ทั้งหลาย
คือวางใจเฉย ๆ
เหนือความเชื่อและความไม่เชื่อ
แล้วให้โอกาสตัวเองได้ศึกษาอย่างแท้จริง
โดยดึงใจที่แวบไปแวบมาให้กลับมาหยุดนิ่งอยู่ภายใน ในตำแหน่งที่ถูกต้อง คือศูนย์กลางกาย ฐานที่ ๗ อันเป็นจุดเริ่มต้นแห่งอริยมรรค
เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางสายกลางที่จะนำไปสู่อายตนนิพพาน
ทางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันต์ทั้งหลายท่านเสด็จไป ต้องนำใจที่มีปกติซัดส่ายไปมาให้มาอยู่ ณ
ตำแหน่งตรงนี้ตลอดเวลาจนกระทั่งถูกส่วน
พอถูกส่วนใจก็จะเคลื่อนเข้าไปสู่ภายใน
ภาษาบาลีเขาใช้คำว่า คมน (คะมะนะ)
แปลว่า เคลื่อนเข้าไป
แล่นเข้าไป ไตรสรณคมน์ ก็คือ
เคลื่อนใจแล่นเข้าไปหารัตนะภายใน
เพราะฉะนั้น การเข้าถึงพระธรรมกาย
พิสูจน์ได้ด้วยการฝึกใจให้หยุดนิ่ง
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า
เราทำถูกวิธีในเบื้องต้นแล้วเพื่อจะได้ปฏิบัติกันต่อไปให้เข้าถึงรัตนะทั้ง ๓
ภายในกายของเรา
เราจะรู้ได้โดยเมื่อใจหยุดนิ่งดีแล้วจะมีดวงธรรมเบื้องต้นบังเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่า เรามาถูกทางแล้ว ถ้าเดินทางต่อไปก็จะถึงที่หมาย
วิธีทำใจให้หยุดมาสู่ที่ตั้งตรง ฐานที่ ๗ มีเป็นล้านวิธี คือนับวิธีไม่ถ้วน แต่ย่อลงมาเหลือเพียงแค่ ๔๐
วิธี ที่มีในวิสุทธิมรรค ให้เลือกเอาว่า จะเอาวิธีไหนก็ได้ ที่จะฝึกใจให้หยุดนิ่ง
เช่น
เราจะเริ่มต้นจากการพิจารณาอสุภะ
(ซากศพ) ก็ได้
หรือกำหนดลมหายใจ หายใจเข้าภาวนาว่า "พุท" หายใจออกภาวนาว่า "โธ" ที่เขาเรียกว่า อานาปานัสสติอย่างนี้ก็ได้
หรือบางคนชอบทำใจนิ่ง ๆ เฉย ๆ
ไม่อยากคิดอะไรก็ได้
หรือบางคนจะระลึกนึกถึงศีลที่ตนรักษาได้บริสุทธิ์บริบูรณ์ อย่างนี้ก็เข้าถึงได้เหมือนกัน
ไม่ว่าเราจะเลือกปฏิบัติในวิธีใดก็ตาม เมื่อปฏิบัติไปเรื่อย ๆ พอใจสบาย ใจหยุดถูกส่วนเข้าก็หล่นวูบเข้าไปสู่ภายใน พบดวงธรรมภายใน ถ้าดำเนินจิตไปเรื่อย ๆ
ก็จะเข้าถึงพระรัตนตรัยเช่นเดียวกัน
เพราะฉะนั้น วิธีที่จะเข้าถึงพระรัตนตรัยนั้นมีหลายวิธี แต่ทุกวิธีมีอารมณ์เดียว คือ ต้องอารมณ์ดี อารมณ์สบาย
แล้วก็ต้องหยุดนิ่ง ใจที่ปกติชอบแวบไปแวบมา ต้องนำกลับมาหยุดนิ่งอยู่ภายใน ทุกวิธีเหมือนกันตรงนี้ แตกต่างกันแต่เพียงวิธีการภายนอก
พอหยุดถูกส่วนก็วูบเข้าไปจนกระทั่งเข้าถึงพระรัตนตรัยภายในอันเป็นที่พึ่งที่ระลึกสูงสุดของพวกเราทุกคน
ดังนั้น
ใครที่เคยใช้คำว่า หลวงปู่วัดปากน้ำก็ดี
หลวงพ่อธัมมชโยก็ดี สอนตามแนววิชชาธรรมกาย หรือวิธีธรรมกาย ขอให้แก้คำใหม่นะ ไม่ได้ใช้อย่างนั้น
จริง ๆ แล้วเป็น
"วิธีเข้าถึงธรรมกาย"
วิธีหนึ่ง โดยใช้คำภาวนาว่า
"สัมมาอะระหัง" แล้วฝึกใจให้หยุดนิ่งเฉย
ๆ หรือจะกำหนดนิมิตเป็นดวงแก้ว เป็นองค์พระ เพื่อเป็นกุศโลบายให้ใจมีที่ยึดที่เกาะ เมื่อไปถึง ณ ศูนย์กลางกาย ฐานที่ ๗ ที่แท้จริง
พอใจหยุดนิ่งถูกส่วนแล้วจะภาวนาหรือไม่ภาวนาอะไรเลย จะกำหนดหรือไม่กำหนดอะไรก็แล้วแต่ พอไปสู่เบ้าหลอมเดียวกัน คือศูนย์กลางกาย ฐานที่ ๗ ก็ตกศูนย์วูบลงไป แล้วก็เข้าถึงดวงธรรม เห็นกายในกาย
จนกระทั่งเข้าถึงพระธรรมกายในที่สุด
หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ท่านเข้าไปถึงอย่างนี้ พอเข้าถึงธรรมกายแล้ว ท่านจึงรู้ว่าธรรมกายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับคำว่า "ตถาคต" หรือคำว่า
"พระพุทธเจ้า"
แล้วท่านก็ค้นพบต่อไปอีกว่า
การดับขันธปรินิพพาน คือ ดับขันธ์ ๕
ในกายมนุษย์ ทิพย์ พรหม
อรูปพรหม ขันธ์ทั้งหลายดับหมด ถอดออกหมดเป็นชั้น ๆ เข้าไปทีเดียว เหลือแต่ธรรมกายปรากฏอยู่ในอายตนนิพพาน
ตรงนี้ล่ะ ที่เป็นข้อถกเถียงกัน ซึ่งหลวงปู่จะค้างเอาไว้สำหรับให้บัณฑิตนักปราชญ์ ได้ไปศึกษาไปค้นคว้าว่า มีจริงหรือไม่จริง ถ้าเราทำถูกวิธี และทำจริงจังก็ต้องเจอ
ถ้าทำไม่ถูกวิธีหรือทำไม่จริงไม่จังก็ไม่เจอ
คำว่า
"ไม่เจอ" กับคำว่า
"ไม่มี" นั้นไม่เหมือนกัน
ไม่เจอเพราะเราทำไม่ถูก ถ้าทำถูกก็ต้องเจอ
คุณครูไม่ใหญ่
วันอาทิตย์ที่
๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๒
*****
*วัดโบสถ์บน บางคูเวียง คือวัดที่หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ (สด จนฺทสโร)
ปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงพระธรรมกายภายใน
วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564