• label
  • Home

คำสอนคุณครูไม่ใหญ่

หลวงพ่อธัมมชโย

  • Home
  • Search
  • Title
  • Label
  • List
  • Facebook
  • Twitter
  • Youtube
  • Line
  • Instagram
  • Tiktok
Menu
โอวาทนำนั่งสมาธิ (คัดสรร) หยุดนิ่งอย่างเดียว

หยุดนิ่งอย่างเดียว

ปรับกาย


เมื่อเราสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไป ตั้งใจให้แน่แน่ว มุ่งตรงต่อหนทางพระนิพพานกันทุก ๆ คนนะลูกนะ

 

ให้นั่งขัดสมาธิ โดยเอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาจรดนิ้วหัวแม่มือข้างซ้าย วางไว้บนหน้าตักพอสบาย ๆ

 

หลับตาของเราเบา ๆ ค่อนลูก พอสบาย ๆ คล้ายกับตอนที่เราใกล้จะหลับ อย่าไปบีบเปลือกตา อย่ากดลูกนัยน์ตานะจ๊ะ หลับพอสบาย ๆ

 

ปรับใจ

 

แล้วก็ทำใจของเราให้เบิกบาน ให้แช่มชื่น ให้สะอาด ให้บริสุทธิ์ ผ่องใส ไร้กังวลในทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ให้คลายความผูกพัน ยึดมั่นถือมั่นในคน สัตว์ สิ่งของ ธุรกิจการงาน บ้านช่อง การศึกษาเล่าเรียน เรื่องครอบครัว เรื่องร่างกายของเรา หรือเรื่องอะไรที่นอกเหนือจากนี้ ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วาง ทำใจของเราให้ว่าง ๆ

 

แล้วก็มาสมมติว่า ภายในร่างกายของเรา ปราศจากอวัยวะ ไม่มีปอด ตับ ม้าม ไต หัวใจ เป็นต้น ให้เป็นที่โล่ง ๆ  ว่าง ๆ กลวงภายใน ใส บริสุทธิ์ เป็นปล่อง เป็นช่อง เป็นโพรง เป็นที่โล่ง ๆ ว่าง ๆ กลวงภายใน คล้ายลูกโป่ง หรือท่อแก้ว ท่อเพชรใส ๆ


วางใจ

 

คราวนี้เราก็รวมใจที่คิดแวบไปแวบมาในเรื่องราวต่าง ๆ รวมกลับมาหยุดนิ่ง ๆ นุ่ม ๆ เบา ๆ สบาย ๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งอยู่ในกลางท้องของเรา ในระดับที่เหนือจากสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือ

 

โดยสมมติว่า เราหยิบเส้นด้ายขึ้นมา ๒ เส้น นำมาขึงให้ตึง จากสะดือทะลุไปด้านหลังเส้นหนึ่ง จากด้านขวาทะลุไปด้านซ้ายอีกเส้นหนึ่ง ให้เส้นด้ายทั้งสองตัดกันเป็นกากบาท จุดตัดจะเล็กเท่ากับปลายเข็ม เหนือจุดตัดนั้นขึ้นมา ๒ นิ้วมือ เราเรียกว่า ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ซึ่งเป็นที่เกิด ที่ดับ ที่หลับ แล้วก็ที่ตื่น ที่สำคัญคือเป็นทางไปสู่อายตนนิพพาน ที่พระพุทธเจ้าพระอรหันต์ทั้งหลาย ท่านเริ่มหยุดใจอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ตรงนี้ หยุดอย่างเดียว ไม่ได้ทำอะไรที่นอกเหนือจากนี้ ตั้งแต่เบื้องต้นจนกระทั่งท่านเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

ใครรู้จักฐานที่ ๗ เป็นผู้มีบุญบารมีมาก

 

ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ นี้ เราต้องทำความรู้จักและให้ความสำคัญ เพราะตรงนี้เป็นที่สำคัญ ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ที่เกิด ที่หลับ ที่ดับ ที่ตื่น ทางดับทุกข์ ทางบรรลุมรรคผลนิพพาน ที่พระพุทธเจ้าพระอรหันต์ท่านเริ่มต้นอยู่ที่ตรงนี้ เริ่มต้นหยุดใจอยู่ที่ตรงนี้ เพราะฉะนั้น

 

ใครรู้จักว่า ฐานที่ ๗ เป็นที่หยุดใจ ผู้นั้นได้ชื่อว่า เป็นผู้มีบุญบารมีมาก

ใครหยุดใจได้ ก็ได้ชื่อว่า สมหวังในชีวิต ประสบความสำเร็จในชีวิตในระดับหนึ่งทีเดียว

 

เพราะฉะนั้น ให้รวมใจมาหยุดนิ่ง ๆ อยู่ที่ตรงนี้นะ แต่ในแง่ของการปฏิบัติจริง ๆ นั้น เราไม่ต้องไปกังวลกับศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ มากเกินไปว่า เราเอาใจมาหยุดนิ่ง ๆ ตรงนี้ มันตรงเป๊ะเลยไหมกับฐานที่ ๗ เอาแค่ประมาณเอา กะ ๆ เอาว่า อยู่แถว ๆ บริเวณของกลางท้อง เหนือสะดือขึ้นมา ๒ นิ้วมือแถวนี้ ทำความรู้สึกว่า ใจมาอยู่ที่ตรงนี้ แม้ความจริงมันอาจจะไม่ตรงเป๊ะเลยกับฐานที่ ๗ ก็ไม่เป็นไร เพราะเรายังเป็นผู้ฝึกอยู่ ยังเป็นนักเรียนอยู่

 

บริกรรมนิมิต

 

ตอนนี้ เราก็รวมใจมาหยุดนิ่ง ๆ ที่กลางท้อง ทำความรู้สึกตรงนี้ว่า กลางท้องของเรานั้นมีดวงกลม ๆ ใส ๆ คล้ายเพชรลูกที่เจียระไนแล้ว ไม่มีตำหนิเลย โตเท่ากับแก้วตาของเรา หรือจะใหญ่เล็กกว่านี้ก็ได้ แล้วแต่ใจของเราชอบนะจ๊ะ

 

เรามากำหนดนึกสมมติสร้างมโนภาพขึ้นทางใจ ซึ่งเรียกว่า บริกรรมนิมิต ให้ภาพนิมิตนี้ เป็นที่ยึดที่เกาะของใจเรา ใจจะได้ไม่ฟุ้งคิดไปในเรื่องอื่นที่ไม่มีสาระแก่นสาร ซึ่งเราก็คิดกันมาตั้งแต่เกิดเรื่อยมา คือ ค่อย ๆ คิดเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ แล้วก็ทำให้ชีวิตนั้นมีแต่ความทุกข์ ไม่สบายกาย ไม่สบายใจ เศร้า ซึม เซ็ง เครียด เบื่อ กลุ้ม จนกระทั่งไปหาทางผ่อนคลายด้วยการหาสิ่งที่เพลิดเพลินกันไปวัน ๆ ไปตามรสนิยม แล้วก็เข้าใจผิดว่า นั่นคือความสุข แต่ความจริงไม่ใช่ มันแค่ความเพลิน ให้มันหมดเวลากันไปวันต่อวันของชีวิตเท่านั้น

 

เพราะฉะนั้น เราเอาใจมาหยุดนิ่ง ๆ ตรงนี้ นึกถึงดวงใส ๆ หรือเพชรสักเม็ดหนึ่งกลมรอบตัวขนาดไหนก็ได้ อยู่ตรงกลางท้องของเรา ให้นึกอย่างสบาย ๆ คล้าย ๆ กับนึกถึงสิ่งที่เราชอบ เรารัก เราคุ้นเคย ให้นึกธรรมดาอย่างนั้นนะ

 

การนึกนิมิต

 

สิ่งใดที่เราคุ้นมันก็นึกได้ง่าย ได้ชัดเจน มากกว่าสิ่งที่ไม่คุ้น อย่างเรานึกถึงดวงแก้ว หรือเพชรสักเม็ดหนึ่ง เราคุ้นกับเพชร น้ำแข็งใส ๆ แต่เราคุ้นกับการนึกที่สมองหรือนึกภายนอก ไม่คุ้นกับการนึกภายในกลางท้อง เพราะฉะนั้นใหม่ ๆ มันก็นึกได้ยากสักนิดหนึ่ง

 

คำว่า ยาก ในที่นี้คือ จะให้ชัดเจนเหมือนสิ่งที่เราคุ้นเคย มันคงยากในตอนแรก แต่ยากไม่มาก สิ่งที่เราจะต้องทำคือ นึกได้แค่ไหนก็นึกไปแค่นั้นก่อน อย่างสบาย ๆ ไม่ชัดเจน ไม่เป็นไร ทำให้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ

 

หรือจะนึกเป็นภาพองค์พระก็ได้ นึกอย่างสบาย ๆ ให้ต่อเนื่องกันไป พระแก้วขาวใสบริสุทธิ์ ปางสมาธิ หรืออิริยาบถท่านนั่งสมาธิ หันหน้าออกไปทางเดียวกับเรา เหมือนเรามองด้านบนลงไป ด้านท็อปวิวอย่างนั้น ไม่ชัดเจนก็ไม่เป็นไร อย่างใดอย่างหนึ่งนะจ๊ะ

 

นึกไป เพื่อให้ใจเราหยุดนิ่ง ๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ใจหยุดจะทำให้เราได้เข้าถึงความสุขที่แท้จริง และจิตก็จะถูกกลั่นให้บริสุทธิ์ในระดับที่เราเห็นความบริสุทธิ์ปรากฏขึ้นมาชัดเจน เหมือนเราลืมตาเห็นวัตถุภายนอก เป็นดวงใส ๆ และหลังจากนั้นเราก็ดูไปเรื่อย ๆ

 

บริกรรมภาวนา

 

ระหว่างที่เรานึกถึงบริกรรมนิมิตนี้ แต่ใจอดไม่ได้ที่จะฟุ้งไปคิดเรื่องอื่น เราก็จะต้องประคองใจด้วยบริกรรมภาวนาในใจเบา ๆ โดยให้เสียงคำภาวนามันดังออกมาจากในกลางท้องจากกลางบริกรรมนิมิต กลางดวงแก้วหรือองค์พระดังกล่าว เราภาวนาในใจเบา ๆ สบาย ว่าสัมมาอะระหัง ๆ ๆ อย่าให้เร็ว อย่าให้ช้านัก เอาพอดี ๆ พอดีในระดับที่ใจสบาย

 

ทุกครั้งที่เราภาวนา สัมมาอะระหัง จะต้องไม่ลืมนึกถึงภาพบริกรรมนิมิต ดวงใส ๆ หรือองค์พระใส ๆ อย่างใดอย่างหนึ่ง ควบคู่กันไปให้ต่อเนื่อง สัมมาอะระหัง อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ กี่ครั้งก็ได้ จนกว่าจะเกิดความพึงพอใจสูงสุด แล้วเราไม่อยากจะภาวนาต่อไป อยากหยุดใจนิ่ง ๆ นุ่ม ๆ เบา ๆ สบาย ๆ อย่างนี้อย่างเดียวเท่านั้น

 

ถ้าเกิดความรู้สึกอย่างนี้ เราก็ไม่ต้องหวนคืนมากลับมาภาวนาใหม่ แต่ถ้าใจฟุ้งไปคิดเรื่องคน สัตว์ สิ่งของ สนุกสนาน เพลิดเพลินอะไรก็แล้วแต่ จึงย้อนกลับมาภาวนาใหม่ ก็ทำกันไปอย่างนี้นะจ๊ะ

 

แต่ถ้าใครถนัดที่จะวางใจนิ่งเฉย ๆ โดยไม่ต้องคิดอะไรเลย และใจไม่ฟุ้งด้วย ก็จะกำหนดใจหยุดใจนิ่งเฉย ๆ ทำความรู้สึกไว้ที่กลางท้องอย่างนี้อย่างเดียวก็ได้ หรือจะไม่นึกอะไรเลย แล้วภาวนา สัมมาอะระหัง อย่างเดียวก็ได้ วัตถุประสงค์ก็ต้องการให้ใจมาหยุดมานิ่งตรงนี้


อย่าสงสัย

 

ทีนี้ ถ้าใจหยุดนิ่งไปได้ระดับหนึ่ง ภาพนิมิตมันเกิดขึ้นมาเป็นดวงใส ๆ องค์พระใส ๆ ก็ให้ดูไปเรื่อย ๆ อย่างสบาย ๆ  อย่าเสียเวลาคิดว่า เอ๊ะ นี่เรานึกไปเองมั้ง เราถึงได้เห็น มันจะนึกไปเอง หรือไม่ได้นึกและเห็นเอง มันก็เป็นสิ่งที่ดีทั้งสิ้น เราควรจะดูต่อไปเรื่อย ๆ อย่าลืมว่าแต่ก่อนเรานึกเอง มันยังไม่เห็นเลย แต่พอเห็นเอง มันง่ายเสียจนเราสงสัย

 

พอภาพมันเกิดขึ้น จะเกิดด้วยการนึกขึ้นมาเอง หรือเห็นขึ้นมาเองก็ตาม ให้ดูไปเฉย ๆ ไม่มีความจำเป็นจะต้องไปสงสัยว่า คิดเองหรือเห็นเอง ใช่ของจริงไหม หรือว่าไม่ใช่ มันยังไม่ถึงเวลาที่เราจะไปวิเคราะห์ วิจัย วิจารณ์ ประสบการณ์ นั่นเป็นเรื่องของระดับธรรมะขั้นสูงขั้นละเอียดไปแล้ว

 

แต่ตอนนี้เราเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา เราก็ต้องเรียนแบบนักเรียนอนุบาล เมื่อเราเห็นภาพภายใน เราก็ไม่ต้องไปสงสัย ไปแสวงหาคำตอบว่า เราคิดขึ้นมาเอง หรือเห็นขึ้นมาเองจริง ๆ อย่าไปคิดนะลูกนะ เพราะฉะนั้น มีอะไรให้ดูก็ดูไป ดูไปเรื่อย ๆ อย่างสบาย ๆ โดยไม่ต้องคิดอะไรทั้งสิ้น อย่างนี้จึงจะถูกหลักวิชชา

 

หรือบางทีภาพไม่ปรากฏ แต่ความสว่างเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ข้างหน้า ก็ไม่ต้องไปสงสัยว่า ใครเอาไฟมาส่องหน้า หรือถ้ามันสว่างไปทั่วก็อย่าไปนึกว่า เอ๊ะ ใครเปิดไฟเอาไว้ ไม่ต้องไปนึกไม่ต้องไปคิดอะไร หรือถ้าสว่างกลางกาย กลางท้อง ก็ไม่ต้องไปสงสัย เอ๊ะ มันสว่างได้อย่างไร แสงมาจากไหน

 

ความสงสัย คือ การเอาใจมาคิดแล้ว แปลว่า ใจเริ่มเคลื่อนจากสมาธิ จากในระดับที่ดีมาเริ่มมาสู่ระดับที่กำลังจะแย่แล้ว

 

หยุดนิ่งอย่างเดียว

 

สิ่งที่เราจะต้องทำคือ หยุดใจนิ่งอย่างเดียว อย่าไปฝืนในทุก ๆ ประสบการณ์ที่เกิดขึ้น จะเป็นความโล่ง โปร่ง เบาสบาย ตัวหายไป หรือตัวขยายจนหายไป หรือแสงสว่าง หรือเห็นดวงใส ๆ องค์พระใส ๆ หรืออะไรที่นอกเหนือจากนี้ เราอย่าไปฝืนประสบการณ์

 

ตอนนั้น อย่าลืมตา อย่าขยับตัว แล้วก็ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องกลัวเป็นบ้า คนบ้านั่งไม่ได้ แล้วเรารู้ตัวเราเองก่อนนั่งว่า เราบ้าหรือเปล่า ไม่ต้องกลัวตาย คนเราจะตายมันต้องเจ็บ ต้องป่วย ต้องไข้ซะก่อน นี่ร่างกายเรามันยังแข็งแรง ไม่ต้องกลัวหลุดไปเลย หรือจะกลับมาไม่ได้ มันยังไม่ถึงเวลา อย่างไรมันก็ต้องกลับมา อย่าไปกลัวว่า จะเห็นภาพที่ไม่ดี ทำให้ตกใจ คือจะเป็นภาพที่สวยงาม หรือไม่สวยงาม จะเป็นสุภะหรืออสุภะ เราดูไปเฉย ๆ มีหน้าที่เป็นผู้ดูที่ดี ดูเหมือนดูทิวทัศน์

 

สมมติว่า ภาพมันเกิดมา จะเป็นภาพอะไรก็ตาม คือ เรากำหนดเบื้องต้นเป็นดวงแก้ว เป็นองค์พระ แต่เกิดไปเห็นเป็นภูเขา เป็นต้นไม้ เป็นก้อนเมฆ เป็นทะเล เป็นอะไรก็แล้วแต่ อย่าไปคิดว่า เรานั่งไม่ถูกทาง ไม่ถูกวิธี หรือนั่นไม่ใช่ นั่นคือช่วงที่ใจกำลังเดินทาง เป็นขั้นตอนของสมาธิ ให้เราดูภาพเหล่านั้นไปเรื่อย ๆ เหมือนดูทิวทัศน์ เมื่อเรานั่งรถผ่านทิวทัศน์ต่าง ๆ เราก็ดูไป เรื่อย ๆ แล้วเดี๋ยวภาพเหล่านั้นมันก็จะเปลี่ยนไปสู่ภาพที่เราต้องการในที่สุด

 

นี่คือสิ่งที่ลูกทุกคนจะต้องจำคำที่แนะนำในทุก ๆ ถ้อยคำ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อลูกทุกคน จำแล้วก็เอาไปทำ เอาไปปฏิบัติ อย่าทำที่นอกเหนือจากนี้ มันจะทำให้เสียเวลาของการเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว ซึ่งน่าเสียดายว่า เราให้โอกาสตัวเองมาหลับตาทำภาวนาแล้ว พอกำลังจะดีอย่างนี้ เราก็เลิกเสีย สงสัยขึ้นมา ไม่เข้าใจอะไรต่าง ๆ เหล่านั้น

 

ตอนนี้เรายังไม่จำเป็นจะต้องเข้าใจอะไรที่มากไปกว่านี้ นอกจากเข้าใจตามที่หลวงพ่อได้แนะนำแค่นี้ อย่างนี้ไปก่อน เพราะเราเป็นนักเรียนอนุบาล เราก็ต้องทำตัวทำใจของเราให้อินโนเซ้นท์เหมือนเด็กนักเรียนอนุบาล แล้วลูกทุกคนจะสมปรารถนา จะมีความสุขที่ยิ่งใหญ่ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในชีวิต และหาความสุขชนิดนี้จากที่อื่นไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นคน เป็นสัตว์ เป็นสิ่งของ ลาภ ยศ สรรเสริญ อำนาจ วาสนา คนยกย่องชื่นชมอะไรต่างๆ เหล่านั้น เป็นต้น มันไม่มีในสิ่งนั้น แต่มีอยู่ที่หยุดกับนิ่งของใจเรา ตรงกับพระบาลีที่ว่า

นตฺถิ สนฺติปรํ สุขํ ความสุขที่แท้จริงมีอยู่ที่หยุดกับนิ่งเท่านั้น

หยุดใจเท่านั้นถึงจะเข้าถึงได้

 

ธรรมะเป็นของลึกซึ้งแต่เข้าถึงได้

 

ลูกทุกคนเป็นผู้มีบุญ ที่ได้สั่งสมบุญมาอย่างดีแล้ว จึงมาได้ยินได้ฟังแล้วให้โอกาสตัวเองในการทำความเพียร ในการฝึกใจให้หยุดนิ่ง ซึ่งเป็นกรณียกิจ เป็นงานที่แท้จริงของการมาเกิดเป็นมนุษย์ในแต่ละชาติ เพราะฉะนั้นลูกจะต้องมั่นใจว่า ลูกคือผู้มีบุญ มีบารมีที่สั่งสมมาอย่างดีแล้ว เหลืออย่างเดียวให้มีความเพียร ให้ขยัน และทำให้ถูกหลักวิชชา

 

จำให้ได้ทุกคำที่ได้แนะนำ ฟังดูเผิน ๆ เหมือนเป็นคำเรียบ ๆ ง่าย ๆ ไม่น่าจะมีอะไรสำคัญ และยิ่งเราเคยได้ยินได้ฟังว่า ธรรมะเป็นของลึกซึ้ง คงเข้าถึงยาก คงจะต้องแบกกลดเข้าป่า ปลีกวิเวก นั่นถูกส่วนหนึ่ง แต่ไม่ทั้งหมด ความจริงแล้วธรรมะเป็นของลึกซึ้งแต่เข้าถึงได้

 

ถ้าเรานึกถึงในสมัยพุทธกาล พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์แสดงธรรมอยู่ในธรรมสภา ในวัดเชตวัน และมีพุทธบริษัท ๔ เข้ามานั่งฟังธรรม และปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระองค์ท่าน ได้บรรลุธรรมาภิสมัย คือ ได้เข้าถึงไตรสรณคมน์ ถึงพระรัตนตรัยในตัวก็เยอะ เป็นพระอริยบุคคลก็มาก ทั้งพระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามีก็มี เป็นพระอรหันต์ก็มี

 

เพราะฉะนั้น ธรรมะแม้เป็นของลึกซึ้ง แต่ก็สามารถเข้าถึงได้อย่างง่าย ๆ ถ้ารู้หลักวิชชาและมีความเพียร ประกอบกับต้องมีบุญเก่าที่สั่งสมมา บุญเก่าของลูกทุกคนมีมากพอแล้วที่จะเข้าถึงได้ ถ้ามีบุญน้อยก็ไม่อาจที่จะมานั่งอยู่ตรงนี้ หรือนั่งปฏิบัติอยู่ที่หน้าจานดาวธรรมได้ เพราะว่ามันจะไม่สนใจเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ แต่นี่เรามีบุญถึงในระดับที่จะเข้าถึงแล้ว ดังนั้นปัญหาเรื่องนี้ตัดทิ้งไปเลย ในข้อสงสัยว่า เรามีบุญเพียงพอไหม เหลือแต่เพียงให้มีความเพียร ขยัน และทำถูกหลักวิชชา ต้องเข้าถึงอย่างแน่นอน

 

เช้านี้ อากาศกำลังสดชื่น ไม่ร้อน ไม่เย็น ไม่อ้าวเกินไป เหมาะสมที่ลูกทุกคนจะเข้าถึงธรรม ให้ตั้งใจทำความเพียรตามหลักวิชชา และก็ขอให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวทุก ๆ คนนะลูกนะ ต่างคนต่างนั่งกันไปเงียบ ๆ นะจ๊ะ


เรื่อง            :         หยุดนิ่งอย่างเดียว

โดย              :         พระราชภาวนาวิสุทธิ์  (หลวงพ่อธัมมชโย)

ผู้ฟัง             :         สาธุชน

สถานที่        :         สภาธรรมกายสากล  วัดพระธรรมกาย  จ. ปทุมธานี

ในโอกาส      :         งานบุญวันอาทิตย์ (ภาคเช้า)

เมื่อ              :         วันอาทิตย์ที่  ๒๕  มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๙

เวลา            :         ๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.

 

โอวาทนำนั่งสมาธิ (คัดสรร)
วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2564
  • Share
  • Share

Related Posts

Newer Older 🏠

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Translate

คำสอนคุณครูไม่ใหญ่

  • ►  พ.ศ.2568 (1)
    • ►  เดือน กุมภาพันธ์ (1)
  • ►  พ.ศ.2567 (13)
    • ►  เดือน กรกฎาคม (1)
    • ►  เดือน มิถุนายน (5)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (7)
  • ►  พ.ศ.2566 (13)
    • ►  เดือน มิถุนายน (9)
    • ►  เดือน มีนาคม (3)
    • ►  เดือน กุมภาพันธ์ (1)
  • ►  พ.ศ.2565 (61)
    • ►  เดือน ธันวาคม (1)
    • ►  เดือน พฤศจิกายน (1)
    • ►  เดือน ตุลาคม (8)
    • ►  เดือน สิงหาคม (4)
    • ►  เดือน กรกฎาคม (9)
    • ►  เดือน มิถุนายน (7)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (15)
    • ►  เดือน เมษายน (12)
    • ►  เดือน มกราคม (4)
  • ▼  พ.ศ.2564 (122)
    • ►  เดือน ธันวาคม (12)
    • ►  เดือน พฤศจิกายน (11)
    • ►  เดือน ตุลาคม (4)
    • ▼  เดือน กันยายน (4)
      • ใบไม้ในป่าประดู่ลาย
      • ใจเป็นธาตุสำเร็จ #นึกถึงบุญ
      • งานหลักของชีวิต
      • หยุดนิ่งอย่างเดียว
    • ►  เดือน สิงหาคม (1)
    • ►  เดือน กรกฎาคม (1)
    • ►  เดือน มิถุนายน (14)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (20)
    • ►  เดือน เมษายน (15)
    • ►  เดือน มีนาคม (15)
    • ►  เดือน กุมภาพันธ์ (16)
    • ►  เดือน มกราคม (9)
  • ►  พ.ศ.2563 (198)
    • ►  เดือน ธันวาคม (11)
    • ►  เดือน พฤศจิกายน (12)
    • ►  เดือน ตุลาคม (25)
    • ►  เดือน กันยายน (20)
    • ►  เดือน สิงหาคม (12)
    • ►  เดือน กรกฎาคม (11)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (9)
    • ►  เดือน เมษายน (39)
    • ►  เดือน มีนาคม (42)
    • ►  เดือน กุมภาพันธ์ (17)
  • ►  พ.ศ.2562 (80)
    • ►  เดือน ตุลาคม (26)
    • ►  เดือน กันยายน (1)
    • ►  เดือน กรกฎาคม (9)
    • ►  เดือน มิถุนายน (16)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (6)
    • ►  เดือน เมษายน (18)
    • ►  เดือน มีนาคม (4)
  • ►  พ.ศ.2561 (5)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (2)
    • ►  เดือน เมษายน (1)
    • ►  เดือน มีนาคม (1)
    • ►  เดือน กุมภาพันธ์ (1)
  • ►  พ.ศ.2560 (165)
    • ►  เดือน พฤศจิกายน (1)
    • ►  เดือน ตุลาคม (10)
    • ►  เดือน กันยายน (12)
    • ►  เดือน สิงหาคม (24)
    • ►  เดือน กรกฎาคม (20)
    • ►  เดือน มิถุนายน (20)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (58)
    • ►  เดือน เมษายน (2)
    • ►  เดือน มีนาคม (2)
    • ►  เดือน กุมภาพันธ์ (6)
    • ►  เดือน มกราคม (10)
  • ►  พ.ศ.2559 (208)
    • ►  เดือน ธันวาคม (8)
    • ►  เดือน พฤศจิกายน (3)
    • ►  เดือน กันยายน (14)
    • ►  เดือน สิงหาคม (30)
    • ►  เดือน กรกฎาคม (29)
    • ►  เดือน มิถุนายน (23)
    • ►  เดือน พฤษภาคม (22)
    • ►  เดือน เมษายน (8)
    • ►  เดือน มีนาคม (39)
    • ►  เดือน กุมภาพันธ์ (32)
  • ►  พ.ศ.2543 (1)
    • ►  เดือน เมษายน (1)

โพสต์แนะนำ

ศึกชิงภพ

  มีผู้มีบุญหลายท่าน ไม่ว่าจะอยู่ระดับไหนก็ตาม ชนชั้นล่าง ชั้นกลาง ชั้นสูง ถ้าไม่เคยหมั่นนึกถึงบุญ หรือไม่รู้จักหลักสูตรของชีวิตก่อนเ...

บทความที่ได้รับความนิยม

  • คำอธิษฐานจิตประจำวัน
    ทุกครั้งที่ทำบุญต้องอธิษฐานจิต เพื่อเป็นการตั้งผังชีวิตในอนาคต หลายคนอาจจะเจอปัญหาว่า ทำบุญแล้วไม่รู้จะอธิษฐ… อ่านต่อ
  • หลวงพ่อให้พร
    ขออานุภาพแห่งบุญบารมี รัศมี กำลัง ฤทธิ์ อำนาจ สิทธิเฉียบขาด ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ น… อ่านต่อ
  • บุญ - ทาน
    บุญ-ทาน คำไม่เล็กของคุณครูไม่ใหญ่ 1 ดวงบุญในตัวเราจะโตขึ้นทุกครั้ง ที่เราพูดเรื่องบุญเรื่องกุศล ๒๓ ตุลาคม พ.… อ่านต่อ
  • คำอธิษฐานจิตและอุทิศส่วนกุศล
    ด้วยบุญกุศลที่ข้าพเจ้า ได้ทำในบัดนี้   ขอบุญนั้นจงดลบันดาลให้ข้าพเจ้า ได้บรรลุธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่พระเดชพระ… อ่านต่อ
  • เปิดเผยความในใจพระธัมมชโย !!!
    ช่วยกันปกป้องพระพุทธศาสนา และวิชชาธรรมกายกันนะ ซึ่งเป็นวิธีการ ที่จะให้เข้าถึงพระธรรมกายในตัว นี่เป็นเ… อ่านต่อ
  • อย่ามีข้อแม้ ข้ออ้าง เงื่อนไข
    พยายามเพิ่มชั่วโมงหยุด ชั่วโมงนิ่ง ชั่วโมงกลาง เอาไว้ให้มาก ๆ ประสบการณ์ภายในก็จะดียิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่ามี ข้อแม้… อ่านต่อ
  • ความสุขที่ทุกคนแสวงหา
    การทำความบริสุทธิ์ของใจ โดยการเจริญสมาธิภาวนา เราต้องหมั่นทำทุกวัน อย่าให้ขาดเลยแม้แต่เพียงวันเดียว  ไม่ว่าวันน… อ่านต่อ

Label

4ส. กฎไตรลักษณ์ กฎแห่งกรรม กฐิน กรณีธรรมกาย กรรมนิมิต กัลยาณมิตร กายมนุษย์ การทำงาน การบ้าน การอยู่ร่วมกัน กุมารทอง เกมคอมพิวเตอร์ แก้ไขอดีตที่ผิดพลาด แก้แค้น แก้ตึง ขอขมา ขัดห้องน้ำ ขายบุญ ความเคารพ ความจริงของชีวิต ความเชื่อ ความตระหนี่ ความตาย ความปรารถนาของหลวงพ่อ ความฝันพระเจ้าปเสนทิโกศล ความไม่ประมาท ความรัก ความสะอาด ความสุข ค้ากำไรเกินควร คำตอบคุณครูไม่ใหญ่ คำภาวนา คำไม่เล็ก1 คำไม่เล็ก(มินิ) คำสอน คิดดีพูดดีทำดี คิดใหญ่ คุณยาย เครื่องเสริมการปฏิบัติธรรม เคารพในการปฏิสันถาร ง่ายแต่ลึก เจ็บป่วย เจริญพุทธานุสติ เจริญมรณานุสติ ใจเป็นธาตุสำเร็จ ช่วยเหลือวัดภาคใต้ ชาวพุทธ ชีวิตสมณะ ชีวิตหลังความตาย ซื้อบุญ ดวงธรรม ดวงบุญ ต้นบุญต้นแบบ ถวายที่ดิน ทางสายกลาง ทานบารมี ทำบุญ ทำบุญ ทำทาน การให้ ทำพระนิพพานให้แจ้ง เทเหล้าเผาบุหรี่ ธรรม 3 ประการ ธรรมกาย ธรรมกายเจดีย์ ธรรมยาตรา ธรรมะ ธัมมจัก นรกสวรรค์ นักสร้างบารมี นำนั่งสมาธิ นิพพาน นึกถึงบุญ นึกถึงหลวงปู่ นึกนิมิต คำภาวนา บริหารเวลา บวช บวชอุทิศชีวิต บั้งไฟพญานาค บารมี บุญ บุญเก่า บุญบาป บุญไม่ช่วย บุญสงเคราะห์โลก บูชาข้าวพระ ปฏิบัติธรรม ปรโลกมีจริง ประกันชีวิต ประเพณี ประหยัด ปัญหาครอบครัว ปีใหม่ เป้าหมายชีวิต ผู้ออกแบบชีวิต แผ่เมตตา ฝ่ายพระ-ฝ่ายมาร ฝึกใจ ฝึกตน พรหมจรรย์ พระของขวัญ พระแท้ พระพุทธเจ้า พระพุทธศาสนา พระรัตนตรัย พิมพ์พระ พี่เลี้ยง พุทธคุณ พุทธบุตรต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ภัยพระศาสนา ภัยพิบัติ ภารกิจกับจิตใจ ภูตผีปีศาจ มนุษย์ไม่ใช่ศัตรูกัน มโนปณิธานหลวงพ่อ มาตุคาม มาวัด เมตตา เมื่อไม่รู้จะอ่านอะไร ไม่ประมาท ยิ้มและปิยวาจา ยิ้มสุดท้าย ยืมเงินทำบุญ รักษาใจให้ใส รักษาพระพุทธศาสนา รักษาศีล รักษาอารมณ์ เราเกิดมาทำไม เราเกิดมาสร้างบารมี เรื่องในพระไตรปิฏก เรื่องผีผี เรื่องใหม่ ลาสิกขา วจีกรรม วรรคธรรม วัฒนธรรมคุณยาย วัฒนธรรมชาวพุทธ วัด วัดพระธรรมกาย วัดไม่ใช่วิก วัดรวย วันกรานกฐิน วันเข้าพรรษา วันคุ้มครองโลก วันตรุษจีน วันพระ วันมาฆบูชา วันลอยกระทง วันวิสาขบูชา วันสมาธิโลก วันสำคัญ วันออกพรรษา วิชชาธรรมกาย วิธีแก้ไขอดีตที่ผิดพลาด วิธีแก้อุปสรรค วิธีปฏิบัติธรรม วิปัสสนา เวลา ศีล ศีล 5 ศีล 8 ศีลธรรม ศีลธรรมคุ้มครองโลก ศูนย์กลางกาย สงครามโซเชียล สมบัติจักรพรรดิ สมบัติศาสนา สมาธิ สมาธิรักษาโรค สม่ำเสมอ สร้างบารมี สวดมนต์ สังคหวัตถุ4 สันติภาพ สันติสุข สื่อมวลชน เสียงรบกวน หน้าที่กัลยาณมิตร หยุดเป็นตัวสำเร็จ หลวงปู่ ให้กำลังใจปฏิบัติธรรม อธิษฐานจิต อบายมุข อย่าขาดบุญ อย่าประมาท อริยสัจ4 อัตตาอนัตตา อาชีพ อานิสงส์ อาสาฬหบูชา อุทิศส่วนกุศล โอวาทเขตใน โอวาทเข้าพรรษา โอวาทช่วงเจอวิกฤต โอวาทชำระร่าง โอวาทนำนั่งสมาธิ (คัดสรร) โอวาทบนดอย โอวาทผู้ที่ลาสิกขา โอวาทออกพรรษา case study เขตใน Logo
คำสอนคุณครูไม่ใหญ่. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

copyright © คำสอนคุณครูไม่ใหญ่ All Right Reserved . Created by PhotoTheme . Powered by Blogger