·
คุณหมอสูติแพทย์
แพทย์บางสาขาต้องเสี่ยงต่อการทำกรรม เช่น สูติแพทย์
ถ้าเด็กในครรภ์สงสัยว่าจะพิการหรือไม่สมประกอบ ในทางการแพทย์เห็นว่าควรทำแท้งได้
อย่างนี้ในทางกฎแห่งกรรมผิดหรือไม่ครับ และจะแก้ไขอย่างไรครับ
คุณครูไม่ใหญ่:
การทำแท้ง ไม่ว่ากรณีใด ล้วนมีวิบากกรรมทั้งสิ้น
แต่ว่ากรรมมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับเจตนา เช่น รับทำแท้ง เพราะผู้ท้องไม่พร้อม
ด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเกิดจากความรักสนุกอย่างนี้บาปมาก
แต่ถ้าพิจารณาว่า เด็กคนนี้คงจะพิการ
หรืออาจจะไม่สมประกอบจึงทำแท้ง ตามหลักวิชชาอย่างนี้ก็บาปแต่น้อยลงมาหน่อยหนึ่ง
ซึ่งก็จะมีผลทำให้อายุไม่ยืนในภพชาติต่อไป หรือถ้ากรรมทำแท้งมากก็จะถูกทำแท้งบ้าง
เช่นเดียวกัน
ถ้าใครอยู่ในประเภทหลัง คือ สมมติว่า
เป็นสูตินารีแพทย์ จะต้องตัดสินใจอย่างนี้ก่อน อย่าลืมทำบุญเยอะ ๆ
เพราะกรรมทำแท้งทำให้อายุไม่ยืน เราก็ไปทำบุญให้อายุยืน ๆ เช่น
ถวายกองทุนยารักษาโรคเป็นสังฆทาน จะเอากี่กองก็ได้ หรือไปเลี้ยงพระ
ก็จะมีอานิสงส์ได้อายุ วรรณ สุขะ พละ ปฏิภาณ ให้อายุพระศาสนา
หรือบวชพระสืบอายุพระศาสนาอย่างนี้ หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหาย ถ้าบุญนี้ให้ผลก่อน
อายุก็จะยืน ถ้าบาปทำแท้ง
ด้วยการพิจารณาของสูติแพทย์ หนักก็จะเป็นเบา หรือตามไม่ทัน
แต่ถ้าทันมันก็ต้องยอมเขา
เพราะฉะนั้นก็ต้องทำบุญเยอะ ๆ
หนีกรรมกันไป เพราะเรามาอยู่ ณ
ที่ตรงนี้ก็ต้องทำหน้าที่ตรงนี้ให้มันสมบูรณ์ ก็ไปตัดสินใจเอานะลูกนะ
คุณครูไม่ใหญ่
๑๖
สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๘
วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559