มีคำถามว่า ถ้าเกิดบวชกันหมดทั้งโลกจะเป็นอย่างไร แล้วใครจะใส่บาตร แต่เขาถามแบบประชดประชัน กระแนะกระแหน หรือยังไงก็ไม่ทราบ ก็คงเป็นห่วงแหละนะ
แต่ก็เป็นคำถามที่น่าคิด
หลวงพ่อก็เลยถามว่า แล้วคุณจะบวชด้วยหรือเปล่า ถ้าคุณยังไม่บวช ก็แสดงว่าทั้งโลกยังขาดหนึ่งคนนะ
สมมติว่า ถ้าบวชได้ทั้งโลก นี่แสดงว่าทุกคนในโลกมีบุญมากๆ เพราะที่บวชหมดทั้งภพ มีแต่ในพระนิพพาน มีแต่พระเต็มไปหมดเลย ไม่มีอุบาสกอุบาสิกาเลย ถ้าในเมืองมนุษย์บวชหมดก็เป็นนิพพานในเมืองมนุษย์สิ แล้วใครจะใส่บาตร
“ถ้าบวชกันหมดทั้งโลก ต้องถือเป็นความอัศจรรย์ของโลก เทวดาจะมาใส่บาตร” หลวงพ่อตอบเขาไปอย่างนี้
เขาบอก “ไม่เชื่อ” “อ้อ ไม่เชื่อก็ลองมาบวชสิ”
ยังถามต่ออีกนะ “ถ้าเกิดบวชไปแล้วไม่มีเทวดามาใส่แล้วทำไง”
“ถ้าไม่มีเทวดามาใส่
เราก็สึกสิ”
“สึกแล้วก็ไปหุงข้าวหุงปลาไปเลี้ยงพระที่ยังไม่สึก
มันก็จบ” ก็คุยกับเขาเล่นๆ สนุกๆ
ถ้าบวชกันทั้งโลกได้จะเป็นเรื่องอัศจรรย์ หลวงพ่ออยากให้เป็นอย่างนั้นจังเลย
แต่มันยังไม่เป็นอย่างนั้นนะสิ ถ้าเป็นอย่างนั้นได้ รื้อวัฏฏะได้เลย แล้วก็จะมีเทวดามาใส่บาตรจริง ๆ ด้วย อย่าว่าแต่บวชหมดทั้งโลกเลย แค่ตั้งใจบวช เอาจริงเอาจัง แล้วรักที่จะทำพระนิพพานให้แจ้ง จะอยู่ในป่าในเขา เทวดายังมาใส่บาตร นี่เป็นเรื่องจริง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเนื้อนาบุญบางรูปนะ
คุณครูไม่ใหญ่
๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖
วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2564
Related Posts
คิดพูดทำ...แบบพระ
ตอนนี้เราเป็นพระ
ให้คิดแบบพระ พูดแบบพระ และทำแบบพระ
ทำแค่ ๓
อย่างนี้เท่านั้น
ไม่ต้องเยอะอะไร
พรรษามหาบูชาร่างกายเป็นรังแห่งโรค
พรรษาที่ ๓๒ ของหลวงพ่อปีนี้
แตกต่างจากที่ลูกพระลูกเณรได้เห็นกัน เพราะว่าไม่เคยมานั่งอยู่ใน
ลุ้น
ธรรมทายาทหญิง
: ตอนแรก ๆ
ลูกนั่งไม่ดีเลย แต่พอขึ้นมาปฎิบัติธรรมที่นี่แล้ว
นั่งดีขึ้นเร็วมากเหมือนกั
การเห็นด้วยตากับการเห็นด้วยใจ
คำถาม : นึกกับคิดแตกต่างกันอย่างไรครับ
คุณครูไม่ใหญ่ :
เป็นพระต้องนั่งสมาธิ
ทุกคนอยากเจอพระแท้
ตัวเราเองยังต้องการทำบุญกับผู้บริสุทธิ์ เพราะมีความรู้สึกว่า ทำแล้วจะได้บุญมาก เพราะเราเชื่อว่า
บุญเป็นบ่
นั่งแล้วปวดเข่า พระ : ความฟุ้งลดน้อยลงครับ
แต่ช่วงท้าย ๆ รู้สึกปวดหัวเข่ามาก เกือบจะนั่งไม่ติด
คุณครูไม่ใหญ่ :
อย่าฝืนหลับตา
ธรรมทายาทหญิง
: เวลานั่ง พอรู้สึกว่ามึนศีรษะ ก็ทำใจนิ่งต่อไป พอทำนิ่งก็มึนอีก จะแก้ไขอย่างไรดีเจ้าค่ะ
พระธรรมกายคืออะไร ธรรมทายาทหญิง
: หลวงพ่อเจ้าค่ะ
ลูกเข้าอบรมภายหลัง ยังไม่เข้าใจเรื่องพระธรรมกาย ลูกเข้าใจว่า
พระธรรมกา
บวชแล้วอย่าสึก บวชแล้วอย่าสึก
คำสโลแกนที่ว่า “สึกแต่หนุ่ม”
นั้นลบทิ้งไปเสีย
ต้องเขียนใหม่ว่า “บวชแต่หนุ่ม”